Ý tưởng của công trình xây dựng là một thư viện có không gian mở, được trang trí hình ảnh của làng quê Việt Nam, đưa ta đến với cảm xúc như được trở về thăm quê Bác, quang cảnh bên ngoài được thiết kếlà “Con đường Sen”, với hình ảnh bức tranh của hoa sen; hình ảnh giai cấp công nhân Việt Nam dưới lácờ Đảng và Bác soi đường, ra sức thi đua làm theo lời Bác thể hiện quyết tâm đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển. Khu vực chính dành tập trung giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ ChíMinh với 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước. Trên các bàn có nhiều sách khác nhau, trên đó có những cuốn sách về Bác, có khu trưng bày những bức tranh vẽ Bác Hồ với thiếu nhi Việt Nam. Bên ngoài là không gian mở có lồng ghép nội dung tuyên truyền về biển đảo quê hương…Một điều đặt biệt tại Không gian Hồ ChíMinh này là thực hiện đọc thông tin về Bác Hồ kính trên nên tảng chuyển đổi số qua điện thoại thông minh quét mã QR (các đường Link có sẵn) đây là một kho tàng tri thức Thư viện số hoá không dùng giấy, góp phần vào thực hiện chuyển đổi số quốc gia.
Đây là hoạt động nhằm tăng cường hoạt động giáo dục, tuyên truyền về cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh; Tháng Thanh niên.
Vào giờ ra chơi, học sinh ngồi đọc sách báo tại khuôn viên thư viện mở của trường; từng nhóm học sinh vừa đọc vừa trao đổi kiến thức với nhau rất vui vẻ, thoải mái. Ngoài ra, nhà trường sẽ sử dụng để làm nơi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt công đoàn, kết nạp đoàn viên, đảng viên mới, là nơi giáo dục truyền thống cách mạng về cuộc đời và sự nghiệp Hồ Chí Minh tới các thế học sinh.
Các hoạt động đọc sách tại thư viện mở -“Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” đã mang lại niềm vui, sự sáng tạo, nuôi dưỡng sự thân thiện giữa thầy và trò, giữa lớp với lớp. Đọc sách giúp các em được tiếp thu những kiến thức mới, vừa được học, vừa được chơi, vừa được thư giãn sau những giờ học căng thẳng ngay tại trường học. Đặc biệt việc đọc sách chủ động còn giúp các em phát triển một cách toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, về năng lực, phẩm chất, tâm hồn và nhân cách./.